Tác giả: Nguyễn Vũ Quỳnh Như
Tóm tắt
Ngày nay, trào lưu toàn cầu hóa, quốc tế hóa ngày
càng diễn ra sôi động kéo theo sự thay đổi nhanh chóng của xã hội hiện đại. Điều
này dễ khiến dẫn đến khuynh hướng tiêu cực khi học môn văn học cổ điển, thường
bị xem là môn “khó hiểu”, “nhàm chán”, “cổ xưa”, “không hữu ích sau khi ra trường”.
Trước bối cảnh đó, bài viết khảo sát nhiều sách giáo khoa Ngữ văn được sử dụng
phổ biến tại Nhật Bản từ bậc tiểu học đến phổ thông trung học trong khoảng 10
năm gần đây để tìm hiểu việc giảng dạy và học tập thơ Haiku trong sách giáo
khoa như thế nào để thiết thực hơn khi đối mặt với những thách thức như thế.
Từ khóa: thơ Haiku, giáo dục, Nhật
Bản, sách giáo khoa, thực tiễn