Tác giả: Nguyễn Thành Trung
Tóm tắt
Trong văn học nghệ thuật, ma thuật có quan hệ gần gũi với Chủ nghĩa hiện
thực huyền ảo, cụ thể là trong tiểu thuyết Trăm năm cô đơn, giải Nobel năm 1982 của Marquez. Vốn thường
được tiếp nhận từ góc độ chính trị văn hóa, dưới góc nhìn ma thuật, tiểu thuyết
Trăm năm cô đơn được khám phá mới
theo con đường phê bình huyền thoại nghi lễ với hai nguyên lý tương đồng và
tương cận của ma thuật trên các diện hình tượng, cấu trúc và mô hình quan niệm
đời sống. Trên cơ sở này, bài viết xác định lại vai trò, quan hệ, hệ thống phân
loại cũng như thành phần, tính chất cơ bản của ma thuật thông qua đối thoại ý
kiến và minh chứng bằng tiểu thuyết Trăm
năm cô đơn. Đây có thể xem như một nỗ lực xác định lại các vấn đề lý luận
cơ bản của ma thuật với văn học nghệ thuật.
Từ khóa: ma thuật, quan hệ, phân loại, thành phần, Trăm
năm cô đơn