Tác giả: Hồ Khánh Vân
Tóm tắt
Trên trang viết của hai nhà văn nữ Dạ Ngân (Việt
Nam) và Thiết Ngưng (Trung Quốc), đời sống sinh hoạt ngày thường không chỉ hiện
diện như là vùng đề tài được phản ánh mà còn trở thành một đặc trưng tư duy
sáng tạo mang tính thi pháp. Hầu hết các nhà văn nữ thường xuyên đào sâu vào cuộc
sống thường nhật ở cấp độ chi tiết, tỉ mỉ, vụn vặt; khai thác lặp đi lặp lại
vùng hiện thực này, đồng thời, bộc lộ quan niệm, sự phản ứng của người nữ, nhất
là những quan niệm và sự phản kháng thể hiện ý thức nữ quyền. Đóng góp của các
nhà văn nữ trên phương diện này là sự phản ánh kỹ lưỡng, sâu sắc về hiện thực
sinh hoạt hàng ngày của nữ giới, vốn là đối tượng hiện thực ít được chú ý miêu
tả trong lịch sử văn học, nhất là trong sáng tác của các nhà văn nam. Vì vậy,
nhà văn nữ đã điền thêm hiện thực của chính họ vào vùng trống của sáng tạo.
Thêm vào đó, họ bộc lộ cái nhìn riêng biệt, xuất phát từ đặc thù giới của mình,
tạo thành nhân sinh quan nữ giới về đời sống hàng ngày, rộng hơn nữa, về thiết
chế đời sống, văn hóa, chính trị, xã hội, … Thi pháp viết về cái thường nhật đã
dịch chuyển hiện thực ngày thường của nữ giới từ vị trí ngoại vi sang vị trí
trung tâm của hiện thực được phản ánh trong văn học, đồng thời, kiến tạo vai
trò chủ thể của nhà văn nữ trong vùng hiện thực này.
Từ
khóa:
phê bình nữ quyền, thi pháp viết về cái thường nhật, văn học nữ, Dạ Ngân, Thiết
Ngưng.