Các tác nhân gây stress ở giáo viên mầm non

line
10 tháng 05 năm 2019
Tác giả: Trịnh Viết Then
Tính cấp thiết: Nghề dạy học được phân loại là một nghề có nguy cơ stress cao (Chan & Hui, 1995; Pithers &Forgaty, 1995). Stress xuất hiện hầu hết ở giáo viên, cứ bốn giáo viên thì có một giáo viên khá thường xuyên bị stress (Hayes, 2006; Kyriacou, 2000). Các nghiên cứu về stress ở giáo viên mầm non (GVMN) của các tác giả như Kelly và Berthelsen (1995) (1997), Tsai, Fung, Chow (2006), Zinsser, Bailey, Curby, Denham, và Bassett (2013), cho thấy mức độ stress ở GVMN hiện nay diễn ra phổ biến ở mức độ rất cao. Để đáp ứng được mục tiêu phát triển, bậc giáo dục mầm non phải có những thay đổi, cải tiến về chương trình, chính sách, cách thức quan lý, và hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ nhằm đáp ứng nhu cầu của trẻ, của phụ huynh và toàn xã hội, dẫn đến những áp lực cho GVMN, khiến giáo viên gặp stress trong hoạt động nghề nghiệp. Stress ở giáo viên đã được nhiều tác giả trong nước và ngoài nước nghiên cứu với các cách tiếp cận khác nhau trên những đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, nghiên cứu về stress ở GVMN chưa nhiều. Việc nghiên cứu stress ở GVMN có ý ngh a về mặt lý luận và thực tiễn. Vì lý do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Stress ở GVMN”, nhằm chỉ ra thực trạng của stress ở GVMN và các yếu tố ảnh hưởng đến mức độ stress. Qua đó đưa ra một số kiến nghị giúp giảm stress ở GVMN.